ReadyPlanet.com
dot
dot
จำนวน : 0 ชิ้น
ราคา : 0.00
bullet ดูสินค้า
bullet ชำระเงิน




สารจากมังคุด สรรพคุณสุดวิเศษ จริงหรือ ?

โดย ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา

เมื่อ 30 ปีที่แล้วคณะนักวิจัยที่ผมเป็นผู้ประสานงานอยู่ได้เริ่มทำงานวิจัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของ ผลมังคุด ประมาณ 9 ปีต่อมา เราจึงประสบความสำเร็จ ค้นพบคุณสมบัติเอนกอนันต์ของสารในมังคุด ซึ่งได้เผยแพร่ให้คนไทยได้ทราบผ่านสื่อมวลชน วิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์หลายฉบับ

หลังจากที่ได้มีการทดสอบจนกระทั่งแน่ใจว่า GM-1 นั้นมีความปลอดภัยที่จะใช้ต่อได้ในระยะยาว จึงได้นำ GM-1 มาผสมใน เครื่องสำอาง แล้วทดสอบกับอาสาสมัครที่สภาพผิวมีปัญหาเรื้อรัง ทั้งในประเทศไทยและเยอรมัน อาทิ สิวอักเสบและผิวหยาบ กร้านพบว่า สภาพผิวดีขึ้นตามลำดับ เมื่อใช้เจลและสบู่ล้างหน้า และกว่า 85% มีสภาพผิวดีขึ้นมาก เมื่อใช้เจลบำรุงผิวร่วมด้วย ผลการวิจัยนี้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเกิดเป็นอุตสาหกรรมเครื่องสำอางในประเทศไทย ที่ช่วยแก้ปัญหาของผู้มีปัญหา ของผิวหน้าจากสิวและความหยาบกร้านทั้งชาวไทยและต่างชาติ

สรุปงานวิจัยที่ได้ทำสำเร็จในช่วงปี 2521-2531 ดังนี้

  1. สามารถแยกสารบริสุทธิ์จำนวนมาก ศึกษาโครงสร้างทางเคมีและสรรพคุณ ในการระงับการเจริญของเชื้อแบคทีเรีย Staphylococcus aureus ทั้งชนิดธรรมดาและ ที่ดื้อต่อยา penicillin และ methicillin
  2. หนึ่งในสารบริสุทธิ์นี้คือ GM-1 ซึ่งมีประสิทธิภาพฆ่าเชื้อโรคได้ดีเยี่ยมเท่ากับยาปฏิชีวนะราคาแพง ที่ต้องสั่งเข้าจากต่างประเทศ คือ vancomycin
  3. GM-1 สามารถระงับการเจริญของเชื้อราได้หลายชนิดที่เป็นต้นเหตุของโรคผิวหนัง
  4. GM-1 มีความปลอดภัยเท่าๆ กับยาแอสไพริน ปลอดภัยกว่ายาพาราเซตามอลและ ปลอดภัยกว่าสารที่ให้รสเปรี้ยวในส้มถึง 5 เท่า
  5. ครีมที่ผลิตขึ้นโดยมี GM-1 เป็นส่วนประกอบรักษาแผลหนองได้ดีเยี่ยม
  6. GM-1 ระงับการอักเสบได้ดีกว่าแอสไพริน 3 เท่า และสามารถลดอาการปวดได้ด้วย

ครีม GM-1 สามารถใช้ลดจุด และรอยด่างดำบนใบหน้า

นับจากวันนั้น ถึงวันนี้ คณะนักวิจัยของเราก็ดำเนินการวิจัยต่อเนื่องตลอดมา ในขณะเดียวกันนักวิจัยไทย และต่างชาติอีกหลายคณะได้ทำการวิจัย เกี่ยวกับมังคุดด้วย สรุปสรรพคุณของสารจากผลมังคุดได้แน่ชัดจนถึงปัจจุบัน ดังนี้

  1. ไม่เพียงไประงับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย แต่ยังมีประสิทธิภาพ ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้เทียบเท่ากับยาปฏิชีวนะราคาแพง
  2. ป้องกันและต้านการอักเสบได้โดยมีประสิทธิภาพถึง 3 เท่าของแอสไพริน
  3. ระงับอาการปวด และลดอาการแพ้ได้
  4. ต้านอนุมูลอิสระได้ดี ช่วยระงับการเกิดโรคหัวใจ ซึ่งเกิดจาก LDL Cholesterol Oxidation 
  5. ในการทดสอบในหลอดทดลอง สารจากมังคุดระงับการเจริญและฆ่าเซลล์มะเร็งจากเต้านม มะเร็งในเม็ดเลือด มะเร็งในตับ มะเร็งในไต มะเร็งในทางเดินอาหารและมะเร็งในปอดได้
  6. ระงับการเจริญของเชื้อวัณโรคในหลอดทดลองได้
  7. ระงับการขยายตัวของเชื้อ HIV ในหลอดทดลองได้
  8. เพิ่มความสามารถของเม็ดเลือดขาวในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมและเแบคทีเรีย (Phagocytic activity) 
  9. ล่าสุด คณะนักวิจัยของเราพบว่าGM-1ซึ่งเป็นสารจากมังคุดสารหนึ่งสามารถระงับการเสื่อมสลายของ กระดูกอ่อน (cartilage) ได้อย่างดีมาก รายละเอียดเหล่านี้ ปรากฎในรายงานการวิจัยที่รวบรวมไว้ท้ายนี้แล้ว

สารในมังคุดที่แสดงประสิทธิภาพที่กล่าวมาแล้วมีอยู่ 2 กลุ่มคือ polysaccharides และ xanthones ในช่วงปี ค.ศ. 2005 - 2006 บริษัทอเมริกันบริษัทหนึ่งจำหน่ายน้ำมังคุดโดยใช้การตลาดควบคู่กับ รายงานผลการวิจัยสรรพคุณมังคุด ที่ดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์ไทย เป็นส่วนใหญ่ ได้รวมมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (40,000 ล้านบาท) และผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ต่างได้รับประโยชน์จากสรรพคุณ ของผลิตภัณฑ์นี้ในการ เสริมสุขภาพ ปัจจุบันนักวิจัยผลิตภัณฑ์ธรรมชาติทั่วโลกจึงยอมรับกันว่า xanthones เป็นสารธรรมชาติที่มีศักยภาพสูงในการช่วยเสริม สร้างสุขภาพและแก้ไขปัญหาสุขภาพ

อย่างไรก็ตามคณะนักวิจัยของเราอยากให้ผู้บริโภคได้ตระหนักว่า สารกลุ่ม xanthonesในผลมังคุด มีอยู่ทั้งสิ้นกว่า 40 ชนิด แต่มีเพียงบางชนิดเท่านั้นที่เป็นประโยชน์ บางชนิดนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังอาจมีโทษในเชิงก่อให้เกิดผลข้างเคียงด้วย และสารที่เป็นประโยชน์หากใช้น้อยไปก็จะไม่แสดงสรรพคุณ และเมื่อใช้มากไปก็อาจจะเกิดผลข้างเคียงได้ ดังนั้นการนำ xanthones ไปใช้ในการเสริมสร้างสุขภาพ และแก้ไขปัญหาสุขภาพ จึงจำเป็นต้องใช้ให้ถูกต้องและใช้ในปริมาณที่เหมาะสมเท่านั้น

แก้ไขราคามังคุดด้วยวิทยาศาสตร์ควบคู่กับการตลาด ในฤดูกาลผลิตมังคุดปี 2550 ที่ผ่านมานี้ ผลผลิตมังคุดมีมากผิดปกติ ทั้งปีเกินกว่า 235,000 ตัน ผลผลิตมีมากน่าจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับชาวสวน เพราะจะได้มีรายได้มากขึ้นจากน้ำพักน้ำแรง ในการเฝ้าระวังดูแลต้นมังคุดมาตลอดทั้งปี ทว่าเหตุการณ์กลับเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม

ช่วงเวลาที่มังคุดออกผล เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ทางฝั่งตะวันออกของประเทศ ตั้งแต่ระยอง จันทบุรี ลงไปถึงตราด ผลผลิตออกมาในช่วงเมษายนถึง กรกฎาคม ทางใต้ตั้งแต่ชุมพรลงไปผลผลิตออกมาในช่วงกรกฎาคม ถึงกันยายน พอผลผลิตออกมาชาวสวนก็ต้องรีบเก็บ รีบระบายออกก่อนที่มังคุด จะเสีย จะแข็ง

ยิ่งผลมังคุดคงสภาพดีอยู่ได้เพียงระยะเวลาอันสั้น ยิ่งต้องพยายามระบายขายออกอย่างเร่งรีบแต่ด้วยการขาดระบบการจัดการระบายขายออก ที่มีประสิทธิภาพ จึงเกิดสภาวะมังคุดล้นสวน และด้วยการขาดระบบการยืดอายุคงสภาพของมังคุดจึงเกิดการเน่าเสียของมังคุดทุกข์ของชาวสวนมังคุด จึงมีมากมหันต์ในช่วงเวลาการผลิตมังคุดปีที่ผ่านมา

ในจังหวัดระยอง ชาวสวนนำผลไม้มาเทขายรวมกันในตลาด ราคาเพียง กก.ละ 5 บาท ในเดือนมิถุนายน เดือนต่อมาในจังหวัดนครศรีธรรมราช ชาวสวนนำมาขายในราคาเพียง กก.ละ 3 บาท เกือบเท่ากับค่าแรงงานที่ใช้ในการเก็บ ชาวสวนจำนวนไม่น้อย จึงเลือกที่จะไม่เก็บผลทิ้งให้เน่าเสีย คาสวนนั่นเอง

ในช่วงที่ชาวสวนมีความทุกข์ใจนี้เอง ผมเกิดความรู้สึกผิดว่า ผมได้ละเลยในการใช้ผลงานวิจัยของเราที่เกิดจากผลมังคุดมาใช้ในการบรรเทา และแก้ไขปัญหาความทุกข์ร้อนของชาวสวนมังคุด จึงได้ตั้งปณิธานว่าจะเริ่มวางโครงการแปรรูปผลมังคุดให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เก็บได้ข้ามปีและ มีคุณค่าเพิ่มมากขึ้นจำหน่ายให้

ผู้บริโภคได้ใช้อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคในต่างประเทศ โดยจะเริ่มทำเป็น โครงการนำร่องในปี 2551 นี้ ประมาณว่าจะใช้มังคุด 1,000 ตัน และเมื่อประสบความสำเร็จ ก็จะเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเป็น 10-20 เท่าในปีต่อไป และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถแก้ไขปัญหา มังคุดล้นตลาด และในที่สุด อาจจะต้องหามาตรการเพิ่มผลผลิตมังคุด โดยให้สามารถเก็บผลผลิตมังคุดได้ปีละ 2 รอบ

งานเช่นนี้ไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบของนักวิทยาศาสตร์โดยตรง และก็ไม่ใช่หน้าที่ของบริษัท เอกชน แต่ควรจะเป็นหน้าที่ของภาครัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

เป็นที่น่ายินดีว่ากรมส่งเสริมการเกษตรก็ได้มีแผนงานในการส่งเสริมและพัฒนามังคุดอยู่แล้ว ทั้งระยะสั้นและระยะยาว หลังจากที่ได้ศึกษา และสอบถามการปฎิบัติงานในแผนการพัฒนามังคุด ของกรมส่งเสริมการเกษตรแล้ว เราเกิดความรู้สึกว่าประสบการณ์การวิจัยที่คณะวิจัยของเรา ได้ดำเนินการต่อเนื่องมา 30 ปี จะมีส่วนช่วยในการช่วยให้มีการพัฒนา ด้วยข้อมูลความรู้ทางวิชาการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ในขณะเดียวกัน ความคุ้นเคยของเราที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ การสร้างอุตสาหกรรมจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ จะมีส่วนเร่งให้สัมฤทธิ์ผลได้เร็วขึ้น และเกิดประโยชน์สูงสุด และหากได้ร่วมกับองค์กรของรัฐ ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว ปัญหาราคามังคุดจะได้รับการแก้ไขในเร็ววัน

บริษัท เอเชียนไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดตั้งงบประมาณไว้ทำงานร่วมกับภาครัฐ ที่ดำเนินงานนี้อยู่แล้ว ในขณะเดียวกันก็ได้มี การรวบรวมนักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยมังคุดจริงๆ เข้ามาร่วมปรึกษาและวางแผนกันว่าจะสนับสนุนและรองรับการพัฒนานี้อย่างไรและ ได้จัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนามังคุดไทย ( Thai Mangosteen R&D Center ) เพื่อนำข้อมูลที่ได้ทำวิจัยสำเร็จมาแล้ว และที่จะทำเพิ่มเสนอต่อ ผู้บริโภคให้ตระหนักถึงประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการพัฒนาต่อไป ซึ่งย่อมจะสามารถช่วยยกระดับความน่าเชื่อถือและมูลค่า ของผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดต่างประเทศ ที่ผู้บริโภคต้องการข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์สากลก่อนการบริโภค

งานที่ได้กำหนดไว้แล้วภายในปี 2551 คือ
โครงการนำร่องอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากมังคุด โดยมีแผนงานโดยสังเขปคือ

  1. แปรรูปผลมังคุดสดให้เป็นอาหารที่ชวนรับประทาน มีปริมาณของสารแซนโทนส์ที่มีประโยชน์ในมาตรฐานที่กำหนด
  2. ทดสอบผลิตภัณฑ์กับผู้บริโภคที่ต้องการแก้ไขปัญหาสุขภาพ โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
  3. นำผลการทดสอบประกอบเป็นข้อมูลทางวิชาการสนับสนุนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งในและต่างประเทศ
  4. กำหนดราคาจำหน่ายให้ผู้บริโภคผู้มีรายได้ปานกลางขึ้นไปสามารถซื้อใช้ได้ เพื่อให้สามารถจำหน่ายได้ในปริมาณมาก และระบายผลผลิตมังคุดของชาวสวนได้ในราคายุติธรรม
  5. พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแล้วทดสอบประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาสุขภาพ
  6. จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในตลาดโลก

อุตสาหกรรมนี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ มีขนาดใหญ่ เล็กขนาดไหน ยั่งยืนมากเพียงใด ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกๆ ฝ่าย ตั้งแต่ชาวสวนมังคุด ผู้จำหน่ายมังคุด โรงงานผลิตผลิตภัณฑ์จากมังคุด นักวิจัยมังคุด องค์กรของรัฐที่ดูแลในเรื่องนี้ ร่วมกับภาคเอกชนที่ช่วยขยายตลาด ทั้งในและต่างประเทศ

 



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




บทความสุขภาพ

Leg Trimming Fantasia มหกรรมการแข่งขัน เหลาขาเรียวเร็ว เหลาเอวเพรียวไว
วิตามิน (Vitamin)
BIMXPERT วิวัฒนาการล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์ไทยเกี่ยวกับอาการภูมิแพ้ แพ้ภูมิตนเอง โรคติดเชื้อและโรคมะเร็ง
เครื่องสำอางค์ (Cosmetic)
อาหารเสริม หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กับข้อมูลน่ารู้
Garcinia ข้อมูลเพิ่มเติมของ ผลิตภัณฑ์จากมังคุด
วิธีปฏิบัติเมื่อเป็นโรคกระเพาะ Gastritis
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับภาวะกรดไหลย้อน GERD
ลดความอ้วน : การลดความอ้วนหรือลดน้ำหนักมีเคล็ดลับ 9 ข้อด้วยกัน
โรคพาร์กินสัน Parkinson – นิยาม สาเหตุ อาการและแนวทางรักษา
8 วิธีลดการแพ้ขนสุนัข
มังคุด สุดยอดผลไม้ไทย เปี่ยมคุณค่าเกินพรรณนา
BIM100 Testimonials ติดเชื้อรา และแบคทีเรีย Heals Skin Diseases and Rashes
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโรคตับอักเสบ
สาระน่ารู้เกี่ยวกับเชื้อไวรัส H1N1
ทำความเข้าใจกับโรคข้อเสื่อม
ความรู้เบื้องต้นของโรคสะเก็ดเงิน หรือ เรื้อนกวาง
ถั่วเหลือง มีความปลอดภัยหรือไม่
ระวัง! อันตรายจากแทนนิน Tannins
โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ – 6 วิธีในการสู้กับอาการเจ็บปวด
ปริมาณของอาหารที่มากและการออกกำลังกายที่น้อยเกินไปเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง
วิธีการที่จะเอาชนะเบาหวานได้ใน 4 ขั้นตอนง่ายๆ
การนวดสลายเซลลูไลท์ สลายไขมัน ด้วย Gold Shape, TrimOne Lotion
วิธีการป้องกันตัวจาก ไข้หวัด 2009 แบบง่ายๆ
Operation BIM GM-1 เพื่อภูมิคุ้มกันที่สมดุลจาก BIM100 ด้วยสาร GM1 จากมังคุด
ชิคุนกุนยา" คืออะไร
มหกรรมการนวดสร้างสถิติลดรอบเอวได้มากที่สุดในโลก
Video มังคุด มหัศจรรย์ราชินีผลไม้ไทย ช่วยลดความเสี่ยงโรคด้วย MyHealth
วิธีการนวดกระชับสัดส่วน
กินอยู่อย่างไรกับโรคเบาหวาน อย่างมีความสุข
มะเร็งกับธรรมชาติบำบัด
ความเครียดก็ทำให้อ้วนได้
เบาหวาน โรคที่ใครๆก็อาจเป็นได้
ความรู้ทั่วไปเรื่องเบาหวาน
10 health tips
โรคตับเสื่อม หรือ ตับอักเสบ กับข้อมูลน่ารู้
โรคเอดส์
โรคพาร์กินสัน Parkinson Disease
สารสกัดจากมังคุดความภูมิใจ ในภูมิปัญญาไทย
อาหารเพื่อสุขภาพกระเพาะอาหาร
โรครูมาตอยด์ (Rheumatoid)
"ผลส้มแขก" ต้นตำรับของทริมวันสูตรสลิมเซฟ"
กระและฝ้าปัญหาอมตะของผู้หญิง
มังคุดรักษาสิว
5 วิธีบำบัดไมเกรนด้วยตัวเอง
โรคภูมิแพ้ Allergy